Tính năng cân bằng điện tử trên Subaru
Tính năng cân bằng điện tử trên Subaru – một trong những tính năng an toàn không thể thiếu
Trong thế giới ô tô hiện đại, Subaru đã không ngừng nâng cao trải nghiệm lái xe và sự an toàn cho người sử dụng thông qua việc tích hợp các công nghệ tiên tiến, trong đó phải kể đến tính năng cân bằng điện tử, hay còn được biết đến với cái tên là Stability Control (SC), cùng với kiểm soát lực kéo, hay Traction Control (TC). Hai tính năng này, được thiết kế để hoạt động hài hòa với nhau, đều chứa đựng những ưu điểm vượt trội giúp tăng cường đáng kể sự an toàn và khả năng điều khiển của xe trong mọi điều kiện vận hành.
Hai tính năng này được lập trình trên chip máy tính với bộ xử lý mạnh mẽ, kết hợp với một loạt cảm biến điện tử để theo dõi và điều chỉnh động cơ cũng như hệ thống phanh của xe. Cả hai hệ thống này đều kế thừa và mở rộng từ công nghệ chống bó cứng phanh (ABS) , một tính năng an toàn quan trọng đã xuất hiện từ những năm 1970.
Subaru đã tích hợp hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control), một phiên bản nâng cao của SC, để tận dụng tối đa khả năng của hệ thống kiểm soát lực kéo và phanh ABS. Các cảm biến tiên tiến, bao gồm cảm biến vị trí tay lái, cảm biến phanh, cảm biến chân ga, và thậm chí là cảm biến đo độ quay và trượt của xe, giúp cung cấp dữ liệu liên tục và chính xác về tình trạng vận hành của xe.
Khi phát hiện có sự chênh lệch giữa hướng di chuyển thực tế của xe và ý định của người lái, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh, áp dụng lực phanh lên từng bánh xe một cách riêng biệt, hoặc thậm chí là điều khiển động cơ, để đảm bảo xe di chuyển theo ý muốn của người lái. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự an toàn mà còn cải thiện đáng kể khả năng xử lý của xe, đặc biệt là trong điều kiện trơn trượt hoặc khi cần thực hiện các thao tác lái xe nhanh chóng và chính xác.
Tính năng thăng bằng điện tử đã trở thành một trang bị bắt buộc tại Mỹ từ tháng 5 năm 2012, điều này chứng tỏ tầm quan trọng và hiệu quả của công nghệ này trong việc bảo vệ người lái và hành khách. Hiện nay, tất cả các mẫu xe Subaru đều trang bị 3 tính năng kể trên như trang bị an toàn tiêu chuẩn.
Tính năng kiểm soát lực kéo trên Subaru
Tính năng kiểm soát lực kéo hay còn gọi là hệ thống chống trượt
Tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control, TCL) trên các dòng xe Subaru là một công cụ an toàn chủ động tiên tiến, được thiết kế để tối ưu hóa khả năng bám đường của xe trên mọi loại bề mặt. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự an toàn khi lái xe, mà còn mang lại sự tự tin tối đa cho người lái trong mọi điều kiện thời tiết hay địa hình. Với công nghệ này, Subaru đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ cao vào việc nâng cao trải nghiệm lái xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo trên Subaru dựa trên việc phân tích và so sánh liên tục giữa độ trượt của bánh xe và ý định của người lái. Khi bộ vi xử lý trung tâm phát hiện ra sự không khớp giữa di chuyển thực tế của xe và hành động mong muốn từ phía người lái, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh, áp dụng lực phanh lên từng bánh xe một cách riêng biệt, hoặc thậm chí là điều khiển động cơ khi cần thiết, để đảm bảo xe di chuyển theo đúng hướng mong muốn.
Một trong những tính năng đặc biệt của hệ thống kiểm soát lực kéo trên Subaru là khả năng tùy chỉnh theo ý muốn của người sử dụng. Người lái có thể lựa chọn tạm thời tắt tính năng này thông qua nút bấm có ký hiệu TC, TCL, hoặc biểu tượng hình xe với hai dấu vết hình chữ S ngược, tùy theo mô hình và thiết kế cụ thể của từng dòng xe. Việc này cho phép người lái có thêm sự linh hoạt trong các tình huống lái xe đặc biệt, như khi cần tăng lực kéo trên mặt đường trơn trượt hoặc khi thực hiện các thao tác lái xe đặc thù.
=> Xem thêm các bài viết liên quan tại :
=>Tìm hiểu về tính năng Auto Vehicle Hold trên xe Subaru
=>Tính năng X-Mode trên SUV Subaru – Công nghệ trợ lái nổi bật
=>Chia sẻ cách sử dụng các tính năng vận hành trên Subaru
Các tính năng này hoạt động cùng nhau như thế nào
Các tính năng này hoạt động nhằm đảm bảo xe được kiểm soát trên mọi địa hình và mọi điều kiện thời tiết
Cơ bản, hệ thống thăng bằng điện tử hoạt động bằng cách áp dụng lực phanh một cách cân nhắc vào một bên của xe, giúp điều chỉnh hướng đi một cách nhẹ nhàng và chính xác. Khi đối mặt với các yếu tố bất lợi như độ bám đường kém, gió mạnh, hoặc các ngoại lực khác làm ảnh hưởng đến đường đi của xe, việc chỉ dựa vào tác dụng phân phối lái có thể không đủ để đảm bảo sự ổn định.
ABS giúp ngăn chặn hiện tượng bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, từ đó giữ cho bánh xe có thể tiếp tục quay và giúp người lái kiểm soát được xe. Tính năng TC, mặt khác, ngăn chặn hiện tượng bánh xe trượt khi tăng tốc, đảm bảo lực kéo tối ưu. Khi hệ thống ESC phát hiện xe không đi theo hướng người lái mong muốn, nó sẽ tự động kết hợp với ABS và TC để điều chỉnh lực phanh và/hoặc lực kéo trên từng bánh xe cụ thể, giúp xe trở lại đúng hướng.
Một điểm nổi bật khác là khả năng tùy chỉnh của hệ thống này trên Subaru . Người lái có thể lựa chọn tạm thời tắt một hoặc nhiều tính năng an toàn này để phù hợp với điều kiện lái cụ thể, thông qua việc sử dụng các nút bấm dễ dàng nhận biết trên bảng điều khiển.
Hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc khi sử dụng các tính năng này
Đối với những chiếc xe có hiệu suất cao như Subaru Outback , Subaru Forester hay Crosstrek việc tinh chỉnh cơ chế lái để phù hợp với từng địa hình và nhu cầu sử dụng là cực kỳ quan trọng. Nhưng làm thế nào để sử dụng hệ thống này một cách tốt nhất?
Các tính năng này có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp nhu cầu lái
Tinh chỉnh cơ chế lái để tối ưu hóa hiệu suất
Mỗi chiếc xe Subaru, từ những mẫu xe địa hình cho đến xe hiệu suất cao, được trang bị các cơ chế lái đặc biệt, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm lái trong mọi tình huống. Điều quan trọng là phải thiết lập cơ chế lái phù hợp với điều kiện mà bạn đang đối mặt. Khi cơ chế lái được lựa chọn phù hợp, hệ thống cân bằng điện tử sẽ tự động tinh chỉnh và điều chỉnh thuật toán của mình để phản ứng một cách thích hợp, giúp tăng cường hiệu suất sử dụng cho người lái.
Khi nào nên tắt kiểm soát độ bám đường?
Mặc dù kiểm soát độ bám đường (Traction Control – TC) là một tính năng an toàn quan trọng, có những tình huống cụ thể mà việc tắt nó có thể mang lại lợi ích. Ví dụ, khi không ở trong cơ chế off-road và xe bị kẹt trong cát, việc tắt TC cho phép các bánh xe quay tự do hơn, tạo ra lực kéo mạnh mẽ để thoát khỏi tình trạng kẹt.
Lúc nào nên tắt tính năng thăng bằng điện tử?
Việc tắt hệ thống cân bằng điện tử có thể mang lại cho những tay lái chuyên nghiệp trải nghiệm lái xe phấn khích hơn trên đường đua. Tuy nhiên, trên đường công cộng, việc này không được khuyến khích vì có thể làm tăng nguy cơ mất kiểm soát xe. Nhà sản xuất thường cố tình ẩn nút tắt này để ngăn chặn việc vô tình bấm phải.
Nguyên nhân đèn báo thăng bằng điện tử sáng?
Khi đèn báo ESC sáng, đó có thể là dấu hiệu của việc hệ thống đã bị tắt, chuyển sang chế độ nhạy thấp hơn, hoặc phát hiện lỗi. Do đó, người lái cần phải chú ý hơn khi lái xe để đảm bảo an toàn. Các vấn đề phổ biến thường gặp bao gồm lỗi cảm biến hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo đang can thiệp để duy trì sự ổn định của xe.
Kết Luận
Việc hiểu rõ cách sử dụng và khi nào nên tắt các tính năng như kiểm soát độ bám đường và hệ thống cân bằng điện tử có thể giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái xe cũng như tăng cường an toàn. Đối với những chiếc xe như Subaru , với hệ thống cân bằng điện tử kết hợp với dẫn động 4 bánh S-AWD, mang lại sự vận hành hoàn hảo cho một mẫu xe hiệu suất cao.
SUBARU MINH THANH PHÚ MỸ
Showroom: Lô D3, đường D1, KCN Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, HCM
Hotline: 093 201 3239